Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Xuất huyết dạ dày, căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại

Xuất huyết dạ dày là một căn bệnh không còn xa lạ với chúng ta hiện nay. Cuộc sống hiện đại, công việc bộn bề, khiến tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Dưới đây là một số thông tin về căn bệnh này nhằm giúp bạn từ bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gây bệnh.

1. Xuất huyết dạ dày là gì?

Xuất huyết bao tử hay còn gọi là chảy máu dạ dày là tình trạng chảy máu ở niêm mạc dạ dày khiến bệnh nhân gặp phải tình trạng nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân bị xuất huyết bao tử có thể tử vong. Thông thường, tỷ lệ nam giới bị xuất huyết bao tử cao hơn ở nữ giới bởi thói quen sử dụng rượu bia ở giới này.

2. Xuất huyết bao tử có nguy hiểm không?

Xuất huyết bao tử là biến chứng cấp tính vô cùng nguy hiểm của bệnh lý liên quan đến dạ dày. Khi bệnh mới khởi phát, các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng. Khi tình trạng chảy máu dạ dày trở nên nặng hơn, bệnh nhân sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, chân tay lạnh ngắt, mạch yếu dần đi. Trường hợp này vô cùng nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời có thể đe doạ đến tính mạng của bệnh nhân.

Xuất huyết dạ dày sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời
Xuất huyết dạ dày sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời

3. Nguyên nhân gây bệnh xuất huyết bao tử

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh xuất huyết bao tử:

Ăn thức ăn cay nóng là nguyên nhân chính gây nên viêm loét dạ dày.

Lạm dụng rượu bia: nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên sử dụng rượu bia có nguy cơ bị chảy máu dạ dày cao hơn người bình thường.

Stress, căng thẳng, lo âu: tình trạng lo lắng kéo dài sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi, dạ dày tiết dịch nhiều hơn gây nên tình trạng viêm loét niêm mạc.

Viêm loét dạ dày, tá tràng: đây là nguyên nhân phổ biến, chiếm tới 40% ở các bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày, đặc biệt là những trường hợp có tiền sử bị đau vùng thượng vị. 

Thuốc kháng sinh: thuốc kháng sinh dùng để giảm đau, kháng viêm, chống đông máu cũng có thể gây nên tình trạng xuất huyết bao tử.

Một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng xuất huyết bao tử như: bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Hp, người có chế độ ăn uống không lành mạnh, hợp lý...

Dùng thuốc kháng sinh có thể là nguyên nhân gây xuất huyết bao tử
Dùng thuốc kháng sinh có thể là nguyên nhân gây xuất huyết bao tử

4. Cách phòng tránh và điều trị bệnh xuất huyết dạ dày

Để phòng tránh bệnh xuất huyết bao tử, bệnh nhân nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, tránh ăn các thức ăn cay, chua, nóng. Thực hiện lối sống lành mạnh, chăm chỉ tập luyện thể thao, tránh xa rượu bia và các chất kích thích. Tích cực thăm khám khi chớm có các dấu hiệu của bệnh đau dạ dày.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để hỗ trợ điều trị bệnh chảy máu dạ dày  
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để hỗ trợ điều trị bệnh chảy máu dạ dày  

Khi bệnh nhân đã bị xuất huyết dạ dày, nếu ở thể nhẹ, các bác sĩ sẽ tiến hành soi dạ dày và theo dõi trong vòng 1-2 ngày. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân cần được cầm máu ngay lập tức và dùng kháng sinh trong khoảng 2 tuần nếu do vi khuẩn HP. Sau đó, tiếp tục được chữa trị bằng thuốc chữa lành vết loét trong khoảng 1 tuần kế tiếp.

Để xác định chính xác tình trạng sức khỏe, bệnh nhân có một trong các dấu hiệu xuất huyết dạ dày nên đi khám bác sĩ. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn với sự toàn diện về chuyên môn, dịch vụ thăm khám và cơ sở vật chất hiện đại sẽ giúp người bệnh có một trải nghiệm an tâm và thoải mái khi thăm khám.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, địa chỉ 52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0915850770 để được hỗ trợ.

Bài viết được tham khảo tại: https://baosonhospital.com/xuat-huyet-da-day-can-benh-nguy-hiem-dung-voi-chu-quan

Có thể bạn quan tâm:

Đau dạ dày uống thuốc gì?

Nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản và cách điều trị

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article