Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Hội chứng ruột kích thích là gì? Phòng và chữa bệnh như nào?

Hội chứng kích thích ruột là một rối loạn thường gặp và ảnh hưởng khá nhiều tới sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vậy hội chứng ruột kích thích là gì? Cách phòng tránh và điều trị căn bệnh này như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó!

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn thường gặp, gây nên các triệu chứng khó chịu cho người bệnh như đầy hơi, chướng bụng, chuột rút, tiêu chảy, đau bụng, táo bón,... Bệnh chỉ gây ra tình trạng viêm nhiễm hay những thay đổi trong mô ruột chứ không gây tổn thương vĩnh viễn tới ruột già.

Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng hội chứng ruột kích thích. Nhưng một số yếu tố dưới đây có thể liên quan mật thiết đến căn bệnh này:

  • Stress: trạng thái căng thẳng quá mức do lo âu, suy nghĩ sẽ khiến các triệu chứng xuất hiện hoặc tiến triển nặng hơn.
  • Thực phẩm: một số bệnh nhân sẽ cảm thấy hội chứng ruột kích thích xuất hiện sau khi ăn một số thực phẩm nhất định. 
  • Yếu tố di truyền.
  • Nhiễm khuẩn đường tiêu hoá.
  • Tác dụng phụ khi sử dụng kháng sinh.
  • Sự thay đổi nồng độ hormone trong chu kỳ kinh nguyệt.
Hội chứng ruột kích thích khiến bệnh nhân gặp nhiều khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày 
Hội chứng ruột kích thích khiến bệnh nhân gặp nhiều khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày 

Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Tùy thuộc vào từng đối tượng mà các biểu hiện của hội chứng ruột kích thích có thể khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến:

  1. Đau bụng, đầy hơi, chướng bụng
  2. Chuột rút
  3. Tiêu chảy 
  4. Táo bón
  5. Phân chứa chất nhầy

Hội chứng ruột kích thích là một tình trạng mãn tính, tùy thuộc vào chế độ ăn uống và sinh hoạt của người bệnh mà các triệu chứng có thể được cải thiện hoặc biến mất hoàn toàn.

Cách phòng chống hội chứng ruột kích thích

Chỉ bằng những thói quen sinh hoạt khoa học hằng ngày, bạn hoàn toàn có thể cải thiện và đẩy lùi những triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích:

  • Uống nhiều nước bởi chúng tốt cho sức khỏe, thanh lọc đường ruột, thải độc gan.
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia và đồ uống có chứa caffeine, chất kích thích vì chúng có thể khiến cho bạn bị tiêu chảy nặng hơn, tránh các thức uống có ga vì chúng có thể sản xuất khí.
  • Tránh sử dụng một số chất ngọt không đường như mannitol hay sorbitol bởi chúng là thủ phạm làm cho các triệu chứng trở nên nặng hơn. 
  • Không sử dụng chất béo, nhai kẹo cao su và dùng ống hút bởi chúng là nguyên nhân gây ra đầy hơi, chướng bụng.
  • Hạn chế sử dụng những sản phẩm sữa. Thay vào đó bạn nên ăn nhiều sữa chua hoặc sử dụng sản phẩm enzyme giúp phân hủy lactose. 

Ngoài ra, bạn nên thực hiện thường xuyên một số thói quen tốt dưới đây:

  • Bổ sung chất xơ: Khi xuất hiện hội chứng ruột kích thích, bạn có thể tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng những thực phẩm như ngũ cốc hay trái cây, rau, đậu,... nhằm hỗ trợ giảm táo bón.
  • Ăn đúng và đủ bữa: Cố gắng ăn uống đúng giờ, đúng bữa, không nên bỏ bữa để điều chỉnh được chức năng ruột. Trường hợp bạn bị tiêu chảy thì nên chia thành nhiều bữa nhỏ.
  • Thư giãn: Việc ngâm mình trong bồn nước tắm, thư giãn, nghỉ ngơi, nghe nhạc,… sẽ khiến tinh thần bạn thoải mái, tránh xa stress.
  • Thường xuyên tập thể dục như đi bộ, chơi thể thao, tập hít thở,... sẽ giúp hỗ trợ giảm căng thẳng và trầm cảm, kích thích những cơn co thắt bình thường của ruột.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về hội chứng ruột kích thích. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn chăm sóc sức khỏe đúng cách. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe và muốn tìm một địa chỉ uy tín, tận tâm để khám chữa bệnh, hãy đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, 52 Nguyễn Chí Thanh. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 0915850770 để được tư vấn và phục vụ tận tình nhất!

Theo:  https://baosonhospital.com/benh-hoi-chung-ruot-kich-thich

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article