Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày thường gọi là đau bao tử - bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi. Do niêm mạc dạ dày bị tổn thương khiến người mắc bệnh cảm thấy khó chịu hoặc đau âm ỉ kéo dài ở vùng bụng.

Sự tổn thương của niêm mạc dạ dày dẫn đến những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng khiến người mắc bệnh khó chịu làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, nhiều trường hợp còn làm giảm chức năng sinh dục.

Nguyên nhân nào gây bệnh? Bệnh có các triệu chứng nhận biết nào? Phương pháp điều trị nào hiệu quả? Có cách nào để phòng tránh bệnh? Đây là vấn đề mà mọi người luôn quan tâm, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp phần nào các thắc mắc trên.

Đau dạ dày
Đau dạ dày

Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày:

Với cách sống ngày càng hiện đại hóa luôn tiềm ẩn các nguyên nhân gây bệnh, hiện nay thường tập trung vào các nguyên nhân gây bệnh sau:

Do thói quen sinh hoạt: Việc ăn uống không đảm bảo theo đúng chỉ tiêu dinh dưỡng, ăn quá no, ăn quá cay, ăn k đúng bữa…là những nguyên nhân gây nên sự rối loạn chứng năng hấp thụ dẫn đến việc dạ dày làm việc quá mức khiến bị viêm loét dạ dày.

Do thói quen làm việc: Làm việc trong môi trường căng thẳng và stress kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh ruột, làm quá trình tiêu hóa diễn ra chậm và khó khăn dẫn đến đau dạ dày. Ngày nay tỉ lệ người mắc bệnh do nguyên nhân này khá cao và ngày càng gia tăng.

Do sử dụng rượu bia, thuốc lá: Nồng độ cồn cao trong rượu, bia làm giảm chứng năng tiêu hóa và làm phá hủy các lớp niêm mạc dạ dày dẫn đến việc dạ dày bị bào mòn. Trong khói thuốc có chứa chất Nicotin khiến dịch acid dạ dày tăng lên làm giảm việc tự phục hồi thương tổn của niêm mạc dạ dày.

Do vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp): Hp là vi khuẩn gây bệnh, vi khuẩn phát triển chủ yêú ở đường tiêu hóa và thường tấn công lên niêm mạc dạ dày. Độ chua ở dạ dày là môi trường sinh hoạt lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, hiện nay có khoảng 60% dân số trên thế giới bị vi khuẩn Hp xâm nhập.

Do lạm dụng thuốc: Thuốc giảm đau giúp bạn ngăn chặn các cơn đau, đau đầu, trong thuốc thường có thành phần Aspirin làm ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày gây đau bụng âm ỉ, một số thuốc giảm đau khác có thành phần inbuprofen và naproxen sẽ làm bạn có thể bị ợ hơi hoặc các vấn đề khác về dạ dày. Thuốc kháng sinh giúp đối phó với vi khuẩn gây nhiễm trùng nhưng sẽ gây kích ứng dạ dày,  với một số trường hợp còn có cảm giác buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng kéo dài. Việc lạm dụng quá nhiều thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh sẽ gây nguy cơ phá hủy cao ở dạ dày.

Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh để điều trị đau dạ dày quá nhiều
Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh để điều trị đau dạ dày quá nhiều

Dấu hiệu, triệu chứng nhận biết đau dạ dày:

Các dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết xem mình có bị đau dạ dày hay không, một số dấu hiệu thường thấy như:

Xuất huyết dạ dày: khi các niêm mạc dạ dày bị tổn thương quá nặng sẽ dẫn đến việc xuất huyết dạ dày.

Đi tiểu tiện hay đại tiện bất thường hoặc giảm cân không có lý do.

Sau khi ăn lâu bạn vẫn cảm thấy bị đầy hơi hoặc chướng bụng, có người còn ợ chua. Các triệu chứng này thường xuất hiện thời gian ngắn nhưng sẽ diễn ra liên tục và có xu hướng nặng thêm dẫn đến kèm theo ho.

Đau tức vùng bụng là dấu hiệu rõ ràng nhất, ban đầu sẽ đau âm ỉ sau đó cơn đau nặng hơn và dài hơn.

Phương pháp điều trị đau bao tử:

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn với đội ngũ chuyên gia bác sĩ có nhiều kinh nghiệm , thiết bị y tế tiên tiến sẽ tiến hành kiểm tra nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh  để có phương pháp điều trị đau dạ dày hiệu quả.

Dựa theo kết quả khám bệnh bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để điều trị viêm loét dạ dày như: thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn Hp, thuốc kháng acid để làm giảm nồng độ acid trong dịch vị dạ dày ( thuốc ức chế bơm proton, thuốc ngăn chặn H2), thuốc tạo màng bọc xung quanh ổ loét để bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Các bác sĩ sẽ thay đổi chế độ ăn uống của người mắc bệnh sao cho phù hợp và khuyên bệnh nhân nên thả lỏng tinh thần tránh bị stress làm cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bạn cũng có thể tham khảo các bài thuốc đông y với những vị thuốc khá quen thuộc ngay trong đời sống của bạn như: bột nghệ, gừng sống..là các vị thuốc dân gian trị viêm loét dạ dày khá hiệu quả.

Cách phòng tránh đau bao tử:

Bạn nên thay đổi một số thói quen ăn uống thường ngày để phòng tránh bệnh đau dạ dày như:

Không nên ăn các chất có quá nhiều chất béo.

Không nên ăn đồ quá cay, nóng. 

Nên ăn đúng giờ và có thể chia thành nhiều bữa nhỏ để ăn không nên ăn quá nó khiến dạ dày bị quá tải

Đau dạ dày không nên sử dụng đồ uống như rượu bia
Đau dạ dày không nên sử dụng đồ uống như rượu bia

Hạn chế uống các chất có nồng độ cồn cao.

Không lạm dụng thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh.

Việc phát hiện bệnh sớm sẽ bệnh được kiểm soát ngay từ ban đầu giúp quá trình điều trị tốt hơn, bạn muốn tìm hiểu các phương pháp điều trị bệnh đang được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, vui lòng liên hệ Hotline 091 585 0770 hoặc Tổng đài 1900 599 858.

Xem thêm:

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm ruột thừa

Cách điều trị viêm đại tràng

Nội soi dạ dày

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article