Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

[ NỘI SOI DẠ DÀY ] Các phương pháp & Những lưu ý trước và sau nội soi

Nội soi dạ dày hay còn gọi là nội soi bao tử được biết đến như một phương thức thăm khám trực tiếp, theo đó bác sĩ sẽ dùng một ống soi có đường kính cực nhỏ để đưa vào miệng hoặc mũi xuống thực quản, dạ dày rồi đến tá tràng nhằm mục đích thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý về đường tiêu hóa.

1. Đối tượng cần thực hiện nội soi dạ dày:

  • Những người có vấn đề về hệ tiêu hóa như thường xuyên chướng bụng, ợ hơi, đau bụng dai dẳng, đau ruột thừa, nôn hoặc trào ngược dạ dày, thực quản.
  • Khi được chẩn đoán rõ ràng thì vẫn sẽ được đưa ra chỉ định nội soi để điều trị, lấy mẫu xét nghiệm hoặc để loại trừ nguyên nhân do ung thư.

2. Nội soi dạ dày có nguy hiểm không?

Đây là một thủ thuật an toàn và ít có rủi ro với hầu hết các đối tượng. Tuy nhiên, một số vấn đề bệnh nhân hay gặp phải sau khi nội soi như đau ngực, dạ dày, buồn nôn. Vì vậy, bạn nên tìm đến cơ sở có uy tín để quá trình nội soi diễn ra được nhẹ nhàng, an toàn và hiệu quả.

Thủ thuật nội soi dạ dày an toàn với mọi đối tượng
Thủ thuật nội soi dạ dày an toàn với mọi đối tượng

3. Nội soi dạ dày có những phương pháp nào?

Có 2 phương pháp để nội soi dạ dày đó là phương pháp gây tê và phương pháp không gây tê.

  • Phương pháp không gây mê: Với phương pháp này người bệnh cần có sự phối hợp thật tốt với bác sĩ, bởi khi ống nội soi được đưa vào qua miệng hoặc mũi sẽ tác động vào lưỡi gà gây nên tình trạng khó chịu và buồn nôn, khi bác sĩ luồn ống soi vào người bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn. Kỹ thuật này cũng đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao và sự phối hợp giữa bác sĩ và bệnh nhân thật tốt.
  • Phương pháp có gây mê: Bệnh nhân sẽ được gây mê trước khi thực hiện nội soi, nhờ đó mà sẽ không gây đau đớn hoặc khó chịu gì cho người bệnh. Phương pháp này cũng không cần đòi hỏi tay nghề bác sĩ. Tuy nhiên, chi phí thực hiện sẽ cao hơn so với phương pháp không gây tê.

4. Những lưu ý khi nội soi dạ dày:

Trước khi nội soi 

  • Hỏi ý kiến của bác sĩ, có thể bạn sẽ phải ngừng uống một số loại thuốc trước ít nhất 2 tuần trước khi đến nội soi.
  • Không được ăn bất cứ gì trong vòng 6-8 tiếng trước khi nội soi. Vì vậy, bạn nên ăn trước 8h tối ngày hôm trước, và đến nội soi vào sáng ngày hôm sau mà không ăn sáng.
  • Tránh uống những loại đồ uống có màu như: cà phê, trà, nước cam… trước khi nội soi, nên uống nước lọc để dễ quan sát vùng dạ dày.

Sau khi nội soi

  • Bạn cần nghỉ ngơi yên tĩnh đến khi hết thuốc tê để ổn định sức khỏe trước khi ra về. Trong thời gian này, bạn không nên uống thuốc ngủ, hoặc uống các chất kích thích và hạn chế vận động.
  • Sau khi nội soi người bệnh thường có hiện tượng đau họng và hơi chướng bụng nhẹ là điều bình thường.
  • Không nên ăn uống ngay sau khi nội soi, hoặc trước khi có chỉ định tiếp theo từ bác sĩ.
  • Những người mắc bệnh dạ dày cần tuân thủ đúng theo lời dặn của bác sĩ để tình trạng bệnh tiến triển nhanh hơn.
  • Sau khi nội soi, nếu gặp phải tình trạng đau ngực dữ dội, nôn ra máu, khó thở hoặc sốt cao, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được khám lại và theo dõi.

Trên đây là một số thông tin tham khảo gửi tới bạn đọc. Bài viết trên hi vọng phần nào đã giải đáp thắc mắc của bạn đọc về phương pháp nội soi dạ dày. Đây là kỹ thuật quan trọng và cần thiết để chẩn đoán và điều trị sớm bệnh, giúp phòng ngừa những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn đang sử dụng công nghệ tiên tiến trong việc chẩn đoán và điều trị các căn bệnh liên quan đến dạ dày. Quý khách có nhu cầu đặt lịch thăm khám hoặc cần giải đáp thắc mắc trong việc điều trị bệnh, vui lòng liên hệ theo số Hotline 0915850770 hoặc website  https://baosonhospital.com/quy-trinh-cac-buoc-noi-soi-da-day-ban-nen-biet để được các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhất!

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article