Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Những điều cần lưu ý về bệnh viêm trực tràng

Viêm trực tràng là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa thường gặp, có thể biến chứng thành ung thư trực tràng đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Vậy, bệnh viêm trực tràng là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Triệu chứng của bệnh như thế nào? Là câu hỏi mà rất nhiều người đang quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn

Viêm trực tràng là gì?

Trực tràng là đoạn cuối của ruột già nằm ngay trước hậu môn. Vì một nguyên nhân nào đó như tổn thương ở trực tràng, mắc phải một số bệnh lý vùng hậu môn… có thể dẫn đến viêm nhiễm xảy ra tại đây. Bệnh viêm trực tràng có thể xảy ra ở nhiều người không phân biệt tuổi tác, giới tính đặc biệt là những người có thói quen uống nhiều rượu bia, ăn đồ cay nóng. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ thống tiêu hóa và gây ra nhiều phiền toái đối với sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Hình ảnh minh họa bệnh viêm trực tràng
Hình ảnh minh họa bệnh viêm trực tràng

Nguyên nhân gây bệnh viêm trực tràng

  1. Do nhiễm trùng:  Bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục gây kích ứng niêm mạc trực tràng. Các bệnh như lậu, herpes sinh dục cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh.
  2. Do thần kinh căng thẳng, chấn động tâm lý, stress: Đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh thường gặp.
  3. Do chế độ ăn uống thiếu khoa học:  Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo và protein, ít chất xơ đều có thể gây bệnh. Các thực phẩm này làm tăng tiết dịch mật, thúc đẩy vi khuẩn đường ruột phát triển, thúc đẩy hình thành viêm ở các tổ chức xung quanh trực tràng.
  4. Do dùng kháng sinh không đúng cách.
  5. Những người bị viêm đại tràng, dạ dày cũng có nguy cơ bị viêm ở lớp niêm mạc trực tràng.

Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết của bệnh viêm trực tràng:

  1. Chảy máu, đau rát trực tràng
  2. Đau ở phía bên trái của bụng
  3. Cảm giác đầy ở trực tràng
  4. Táo bón xen lẫn tiêu chảy
  5. Phân có nhiều nhầy máu, nếu nặng có khi chỉ toàn nhầy máu mà không có phân.
  6. Có cảm giác đau bụng, khi đau bụng muốn đi đại tiện ngay, mót rặn khi đại tiện 
  7. Trường hợp nặng, thường kèm theo sốt cao, giảm protein trong máu, làm bệnh nhân mệt mỏi.
  8. Ngoài ra, người bệnh còn có một số triệu chứng khác như: Thiếu máu, có thể gây ra phù chân do giảm protein trong máu khi bệnh kéo dài lâu ngày, mất nước, mạch đập nhanh, huyết áp tụt, đau bụng dữ dội do viêm đại tràng nhiễm độc.

Bệnh viêm trực tràng giai đoạn đầu thường bị nhầm lẫn là tiêu chảy. Người bệnh chủ quan không đi khám, tự ý mua thuốc về điều trị khiến cho bệnh diễn biến xấu nhanh chóng. Các bác sĩ khuyến cáo khi có những dấu hiệu của bệnh kể trên, người bệnh cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa sớm để được chẩn đoán và điều trị sớm bởi bác sĩ.

Ngay khi có các dấu hiệu mới chớm của bệnh trực tràng, bệnh nhân cần thăm khám bác sỹ để có biện pháp điều trị thích hợp

Cách điều trị bệnh viêm trực tràng hiệu quả

Khi thấy có những dấu hiệu kể trên, người bệnh cần phải đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

  • Nếu bệnh ở giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Những trường hợp nặng sau khi được thăm khám kỹ lưỡng, bác sĩ có thể tư vấn và chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật là phương pháp được áp dụng cho trường hợp bệnh nhân mạn tính,  khi điều trị bằng thuốc mà không hiệu quả.
  • Theo thống kê, có tới 60% bệnh nhân bị viêm trực tràng mắc thêm cả bệnh trĩ. Hai căn bệnh này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Do đó, nếu bị trĩ thì hãy điều trị bệnh trĩ dứt điểm, có như vậy bệnh trực tràng mới khỏi được.
  • Để việc điều trị bệnh trực tràng đạt được hiệu quả ngay từ đầu, người bệnh cần lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chữa trị, đi khám sớm để phát hiện bệnh sớm, thực hiện điều trị nghiêm túc theo chỉ dẫn của bác sĩ, trong quá trình điều trị nếu có gì bất thường cần báo ngay cho bác sĩ biết để có biện pháp xử trí kịp thời, tái khám thường xuyên theo hẹn, thay đổi lối sống để hỗ trợ quá trình điều trị, tránh xa căng thẳng – stress…

Bên cạnh đó, để phòng ngừa bệnh trực tràng chúng ta nên ăn uống và sinh hoạt điều độ, chế uống rượu bia và các loại đồ uống có cồn; hạn chế ăn đồ ăn cay nóng; ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất; tránh xa căng thẳng – stress, nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn các bạn nhé!

Bệnh viêm trực tràng nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh trực tràng là ung thư trực tràng. Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm, là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu hiện nay. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn là địa chỉ uy tín đã chữa trị thành công cho hàng trăm bệnh nhân mắc bệnh trực tràng. Để được thăm khám và tư vấn bởi các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, quý khách vui lòng đặt lịch tại website https://baosonhospital.com/viem-truc-trang hoặc liên hệ theo số Hotline 1900 599 858 hay có thể đến trực tiếp địa chỉ 52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article