Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Viêm trợt niêm mạc hang vị dạ dày và những điều cần lưu ý

Viêm trợt niêm mạc hang vị dạ dày một trong số những bệnh lý về tiêu hóa khó nhận biết nhất.   Đây  là bệnh lý có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu không có giải pháp điều trị phù hợp. Bài viết sau sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức cơ bản về bệnh cũng như những giải pháp khắc phục viêm hang vị dạ dày và  đảm bảo được tính an toàn mà vẫn mang lại hiệu quả lâu dài.

Viêm trợt niêm mạc hang vị dạ dày là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì tình trạng bị viêm tại niêm mạc hang vị dạ dày là do xuất hiện những vết xước nhẹ  được gọi là trợt, tương tự giống như những vết xước trên da bị một vật gì đó va quẹt mạnh vào vùng niêm mạc của dạ dày..

 Các vết trợt ở hang vị dạ dày thể hiện rõ qua hình ảnh siêu âm
Các vết trợt ở hang vị dạ dày thể hiện rõ qua hình ảnh siêu âm

Một số những triệu chứng thường gặp của viêm trợt niêm mạc hang vị dạ dày: 

Vùng trên rốn và vùng thượng vị bị đau tức, xuất hiện những cơn đau từ âm ỉ đến dữ dội, Khi mới chớm bệnh thì đau sau khi ăn, đau về đêm nhiều hơn

Có thể nôn hoặc buồn nôn. Phân lúc lỏng lúc đặc không ổn định. Thậm chí có lúc phân rất rắn.

Da dẻ xanh xao không còn hồng hào, mệt mỏi, sút cân  do không dung nạp được chất dinh dưỡng vào cơ thể 

Khi có những triệu chứng trên thì bệnh nhân nên đi đến những cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm trợt niêm mạc hang vị dạ dày có gây nguy hiểm không?

Dù chỉ là một vết xước trên bề mặt của niêm mạc tuy nhiên lại gây tác hại khôn lường và đặc biệt sẽ có gây ra những biến chứng sau:

  • Gây ra tình trạng chảy máu đường tiêu hóa.
  • Thủng dạ dày, tá tràng
  • Hẹp môn vị
  • Nặng hơn hết là viêm trợt hang vị có thể dẫn tới ung thư. Trong trường hợp viêm loét dạ dày và viêm hang vị dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra thì  sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn rất nhiều so với các trường hợp khác

Cách điều trị viêm trợt hang vị dạ dày:

Hiện nay bệnh lý viêm trợt hang vị dạ dày có thể được chữa trị bằng phương pháp đông y hoặc tây y tuy nhiên phương pháp nào cũng sẽ có những mặt hạn chế chính vì vậy cần cân nhắc thật kĩ lưỡng.

Để điều trị viêm trợt hang vị dạ dày cần đạt 4 yêu cầu cơ bản sau: Giảm đau nhanh, liền sẹo phần ổ loét, ngăn ngừa tình trạng tái phát, ngăn ngừa biến chứng không đáng có.

  • Phương pháp điều trị theo sinh lý bệnh học
  • Phương pháp điều trị theo nguyên sinh bệnh
  • Phương pháp điều trị ngoại khoa

Chế độ ăn uống khi bị viêm trợt niêm mạc dạ dày: 

Đối với bệnh lý này thì bệnh nhân nên tăng cường sử dụng những thức ăn mềm, dạng lỏng.Những thực phẩm chứa tinh bột, thực phẩm giàu Protein ít béo, thực phẩm giàu flavonoid, chất xơ, mỡ cá…. 

Bên cạnh đó nên hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng như hành, ớt, tỏi, hạt tiêu, những thức uống có chứa cồn, chất kích thích, đồ uống có ga sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, như:  nước chè,  rượu, café, bia. Các loại hoa quả như: cam, chanh, me, xoài xanh, ổi, khế chua, chùm ruột cùng với một số các món ăn như dưa chua, cà muối, giấm,…hay các loại nấm, sẽ làm tăng tiết dịch vị axit không tốt cho dạ dày.

Cách để phòng ngừa viêm trợt niêm mạc hang vị dạ dày:

  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học và hợp lý
  • Sinh hoạt điều độ, tránh tình trạng căng thẳng kéo dài.
  • Hạn chế sử dụng những thuốc giảm đau.
  • Sử dụng những sản phẩm thảo dược để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe dạ dày.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe 

Trên đây là một số những kiến thức mà Bệnh Viện Đa khoa Bảo Sơn muốn chia sẻ tới bạn đọc. Mong rằng thông qua bài viết này sẽ giúp cho bạn được hiểu rõ hơn về bệnh lý viêm trợt niêm mạc hang vị dạ dày cũng như cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Để được đặt lịch thăm khám và tư vấn về tình trạng bệnh, quý khách có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn theo số Hotline 0915850770!

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article