Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Viêm đại tràng mãn tính là gì? Triệu chứng và cách điều trị bệnh

Viêm đại tràng mãn tính là căn bệnh gây ra khá nhiều phiền toái cho bệnh nhân trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy viêm đại tràng mãn tính là gì? Phương pháp điều trị căn bệnh này ra sao, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Viêm đại tràng mãn tính là gì?

Viêm đại tràng mãn là tình trạng đại tràng bị nhiễm khuẩn gây tổn thương ở vùng niêm mạc của đại tràng. 
Bệnh xuất phát từ tình trạng viêm đại tràng cấp tính, do không được điều trị dứt điểm hoặc tự ý điều trị không theo chỉ định của bác sĩ nên tiến triển thành viêm đại tràng mãn tính.

Thông thường chúng ta bị mắc đại tràng mãn tính do xuất phát từ viêm đại tràng cấp tính. Vì không điều trị dứt điểm bệnh hoặc tự ý mua thuốc về nhà điều trị dẫn đến viêm đại tràng mãn tính.

Hầu hết viêm đại tràng mãn tính thường do các loại kí sinh trùng Amip, Candida, Giadiar,  hoặc vi khuẩn lao, E.coli, vi khuẩn lỵ trực khuẩn, hoặc do polyp đại tràng… Các loại vi khuẩn này nếu không điều trị dứt điểm khi đang ở trong giai đoạn cấp tính thì chúng sẽ tạo kén ở ngay dưới niêm mạc đại tràng và gây nên bệnh viêm đại tràng mãn tính.

Viêm đại tràng
Viêm đại tràng ( ảnh minh họa )

2. Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng mãn tính

Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng mãn tính gần giống với các bệnh liên quan đến đại tràng. Một số dấu hiệu dưới đây có thể giúp bạn sớm phát hiện được bệnh:

Đau bụng: Bệnh nhân sẽ cảm nhận được các cơn đau âm ỉ ở vùng dưới rốn, có thể đau bụng dọc theo khung đại tràng. Những cơn đau bụng xuất hiện thường xuyên hơn sau mỗi bữa ăn.

Trướng bụng: người bệnh thường cảm thấy căng cứng bụng, bụng đầy hơi, đau, cảm giác đau sẽ giảm dần sau khi đi trung tiện.

Rối loạn tiêu hóa: Cảm giác miệng đắng, bụng lúc nào cũng thấy no, chán ăn, đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân nát không theo khuân.

Mệt mỏi: Bệnh nhân lúc nào cũng ở trạng thái uể oải, người gầy ốm, da dẻ xanh xao, sức đề kháng suy giảm.

3. Viêm đại tràng mãn tính có chữa được không?

Hiện nay, ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh viêm đại tràng ngày càng tăng cao do thói quen ăn uống và sinh hoạt không điều độ. Bệnh nếu để lâu sẽ tiến triển thành viêm đại tràng mãn tính.

Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, cho nên người bệnh có thể chung sống hòa bình với căn bệnh bằng cách:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung chế độ ăn nhiều rau xanh và chất xơ để tăng cường vitamin.
  • Hạn chế các thức ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu bia, trà, cà phê, thuốc lá,...
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, giữ gìn vóc dáng.

Nhìn chung, bệnh viêm đại tràng mãn tính khó có thể chữa khỏi được nhưng nếu duy trì lối sống lành mạnh bạn có thể hạn chế được tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm.

4. Thuốc và phương pháp chữa bệnh viêm đại tràng mãn tính

Ngoài việc xây dựng lối sống khoa học, bệnh nhân còn có thể sử dụng kết hợp một số loại thuốc để chữa bệnh. Các loại thuốc trị bệnh viêm đại tràng của Tây Y chủ yếu được các bác sĩ kê cho bệnh nhân nhằm mục đích tiêu diệt nhóm vi khuẩn hoặc ký sinh gây nên bệnh viêm đại tràng mãn tính. Một số nhóm thuốc phổ biến có thể kể đến như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Biseptol, ciprofloxacin, Metrodinazol,…
  • Thuốc cầm tiêu chảy: Actapulgite, Loperamid, Smecta,…
  • Thuốc chống viêm trùng đường tiêu hóa: balsalazide, Mesalamine và olsalazine,…
  • Các loại thuốc có tác dụng giảm viêm: Các loại thuốc chứa corticoid …

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân chữa viêm đại tràng mãn tính bằng thuốc mà không khỏi hoặc người bệnh gặp biến chứng nguy hiểm do viêm đại tràng gây nên như ung thư đại tràng, xuất huyết đại tràng thì cần chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Có 3 cách phẫu thuật đại tràng đó là: Phẫu thuật đại tràng mở, Cắt bỏ đại tràng bằng nội soi, Phẫu thuật hậu môn nhân tạo.

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh viêm đại tràng mãn tính. Nếu bạn đang nghi ngờ mình mắc căn bệnh trên có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn theo số Hotline 0915850770 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm nhất hoặc tham khảo thêm tại:  https://baosonhospital.com/bieu-hien-cua-benh-viem-dai-trang-nhu-the-nao

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article