Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Viêm ruột thừa cấp có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Viêm ruột thừa cấp là một trong những trường hợp cấp cứu ngoại khoa phổ biến. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, ruột thừa bị viêm có thể bị vỡ dịch, mủ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc toàn bộ và đe dọa tới tính mạng người bệnh. Dưới đây là một số thông tin hữu ích trong quá trình điều trị bệnh.

1. Viêm ruột thừa cấp là gì?

Viêm ruột thừa cấp là tình trạng ruột thừa bị viêm khiến bệnh nhân đau bụng dữ dội, đòi hỏi phải can thiệp khẩn cấp, chủ yếu là phẫu thuật cấp cứu. Bệnh thường gặp ở người trẻ, nhất là độ tuổi từ 20-40 tuổi.

Để chẩn đoán bệnh viêm ruột thừa không thể chỉ dựa vào 1 vài triệu chứng hay xét nghiệm mà phải phối hợp tất cả các yếu tố nhằm tăng tính chính xác. Bởi nhiều khi viêm ruột thừa có các triệu chứng không điển hình, dễ dàng bỏ sót trong giai đoạn đầu, dẫn đến chẩn đoán muộn, gây biến chứng.

Đa số các bệnh nhân gặp phải tình trạng viêm ruột thừa do tắc nghẽn sẽ dẫn đến tình trạng thủng hoặc vỡ ruột thừa, gây nên bệnh cảnh viêm phúc mạc. Đây là tình trạng nhiễm trùng khắp ổ bụng và rất khó điều trị, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Viêm ruột thừa cấp do tắc nghẽn lòng ruột thừa
Viêm ruột thừa cấp do tắc nghẽn lòng ruột thừa ( Ảnh minh họa )

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm ruột thừa cấp

Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng viêm ruột thừa cấp, sau đây là một số nguyên nhân phổ biến:

2.1. Tắc nghẽn lòng ruột thừa

Đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm ruột thừa cấp. Các dị vật như thức ăn (hạt, sợi rau, ...), sỏi phân, ký sinh trùng, khối hạch hoặc khối u phì đại có thể gây tắc nghẽn lòng ruột thừa khiến dịch trong lòng ruột thừa bị ứ đọng, đồng thời làm gia tăng áp lực trong lòng ruột thừa. Tình trạng này dễ khiến vi khuẩn phát triển và xâm nhập thành ruột, cuối cùng dẫn đến tình trạng hoại tử ruột thừa.

2.2. Vết loét niêm mạc ruột thừa

Những tổn thương từ vết loét trên niêm mạc ruột thừa có thể xâm lấn dần tới các lớp bên dưới, làm cho thành ruột thừa bị phù nề, đồng thời làm tắc các mạch máu nuôi ruột thừa. Tình trạng này khiến ruột thừa bị thiếu máu nuôi và hoại tử.

3. Triệu chứng của viêm ruột thừa cấp

Dưới đây là một số biểu hiện đặc trưng của bệnh viêm ruột thừa cấp:

Đau bụng kiểu ruột thừa: Đây là triệu chứng đầu tiên của bệnh. Người bệnh sẽ có cảm giác cơn đau âm ỉ và liên tục ở vùng quanh rốn hoặc trên rốn. Sau khoảng từ 2-12 giờ, cơn đau bắt đầu tăng dần về cường độ và di chuyển xuống vùng hố chậu phải (trên bẹn).

Sốt: bệnh nhân thường sốt nhẹ, khoảng 37,5 - 38 độ C.

Rối loạn tiêu hóa: bệnh nhân có thể có các triệu chứng như chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy,...

4. Cách điều trị viêm ruột thừa cấp

Nguyên tắc chung trong việc điều trị bệnh viêm ruột thừa cấp là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Phẫu thuật cần được tiến hành càng sớm càng tốt, tốt nhất là ngay sau khi có chẩn đoán của bác sĩ để tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Trường hợp bệnh nhân ở những vùng sâu vùng xa, không có điều kiện mổ, thì có thể được chỉ định điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công thường không cao và hiệu quả giảm dần theo thời gian.

Đối với những trường hợp viêm ruột thừa cấp đã diễn tiến thành áp-xe ruột thừa thì được điều trị bằng kháng sinh kết hợp với chọc hút, dẫn lưu qua da trước. Mục đích là để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm ruột thừa bằng kháng sinh. Sau khi ổn định mới tiến hành phẫu thuật loại bỏ ruột thừa, thông thường là khoảng 6-12 tuần sau đó.

Viêm ruột thừa cấp là bệnh lý có diễn tiến nguy hiểm, nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm thì bệnh nhân rất dễ hồi phục.Do đó, ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời. Bệnh Viện Đa Khoa Bảo Sơn là địa chỉ uy tín và tin cậy giúp bạn phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa cấp. Mọi băn khoăn, thắc mắc, quý khách có thể gọi điện theo số Hotline 0915850770 hoặc liên hệ đặt lịch khám và tư vấn tại https://baosonhospital.com/viem-ruot-thua-cap xin cám ơn!!!

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article