Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog

Dấu hiệu đau ruột thừa nhất định không nên bỏ qua

Những dấu hiệu đau ruột thừa dưới đây sẽ giúp bạn phát hiện sớm và can thiệp kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

1. Đau ruột thừa là gì?

Ruột thừa là một bộ phận trong cơ thể người nối với đoạn đầu của ruột già, có hình ống với kích thước khá nhỏ, chỉ khoảng vài cm, nằm ở bên ổ bụng bên phải. Cũng tương tự như các bộ phận khác của ống tiêu hóa, ruột thừa cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Việc phát hiện và điều trị sớm là vô cùng cần thiết nhằm giúp người bệnh tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng huyết, thủng ruột thừa, hay tắc ruột có thể dẫn tới tử vong. Điều đáng chú ý là cho dù bệnh nhân có phải phẫu thuật cắt bỏ phần viêm của ruột thừa thì chức năng tiêu hóa hoàn toàn không bị ảnh hưởng, đồng thời giúp bệnh nhân tránh được những nguy cơ tổn thương sau này.

Những dấu hiệu đau ruột thừa rất dễ hân biết nhưng lại dễ nhầm với các căn bệnh tiêu hóa khác nên bệnh nhân cần hết sức lưu ý.

Đau ruột thừa – Căn bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị sớm
Đau ruột thừa – Căn bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị sớm

2. Các dấu hiệu đau ruột thừa không thể bỏ qua

Nếu bạn thấy cơ thể có một trong số các dấu hiệu đau ruột thừa dưới đây thì bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp:

2.1. Đau bụng: 

Đây là dấu hiệu điển hình không thể bỏ qua khi bị đau ruột thừa. Khởi phát là một cơn đau thắt ở bụng, sau đó có thể kéo dài nhiều giờ liền, có bệnh nhân lên tới 12 tiếng đồng hồ. Cơn đau sẽ tập trung vùng rốn với thượng vị dạ dày.

Ban đầu mức độ đau bụng không quá nghiêm trọng, bệnh nhân có thể nghĩ mình chỉ bị đau bụng thông thường mà không biết mình bị bệnh đau ruột thừa. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, người bệnh sẽ thấy cơn đau lan tỏa từ rốn, thượng vị đến ổ bụng dưới, phía bên phải. Phần lớn bệnh nhân sẽ cảm thấy cơn đau vừa phải nhưng âm ỉ, thỉnh thoảng mới mới có cơn đau dữ dội.

Bên cạnh đó, những chuyển động của đường ruột có thể làm thay đổi vị trí đau bụng: có người bệnh cảm thấy đau nhiều ở vùng rốn, người khác thì đau chủ yếu ở gần giữa bụng hoặc bên phải,…

2.2. Các dấu hiệu khác

Ngoài dấu hiệu điển hình là đau bụng, bệnh nhân đau ruột thừa còn có thể xuất hiện một trong số các triệu chứng như sau:

  • Chán ăn: người bệnh thường mất cảm giác ngon miệng, không thấy đói bụng, có thể cảm thấy buồn nôn hoặc nôn.
  • Sốt: một số người bị viêm đau dạ dày có thể tăng nhiệt cơ thể lên 38-39 độ, kèm theo dấu hiệu bỏ ăn, cơ thể mệt mỏi.
  • Đại tiện nhiều hơn bình thường: đây là dấu hiệu đau ruột thừa chủ yếu gặp ở trẻ em.
  • Có thể gặp phải tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy, không trung tiện được.
  • Đái dắt, đi tiểu khó.
Sốt, run, ớn lạnh...cũng có thể là dấu hiệu nhận biết đau ruột thừa
Sốt, run, ớn lạnh...cũng có thể là dấu hiệu nhận biết đau ruột thừa

Trên đây là một số dấu hiệu đau ruột thừa thường gặp ở phần lớn bệnh nhân, tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không cảm thấy có điều gì bất thường cho tới khi thăm khám mới phát hiện ra bệnh. Chính vì vậy, việc phòng ngừa bệnh viêm ruột thừa là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

3. Cách phòng chống bệnh viêm ruột thừa hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm ruột thừa cấp nhưng một trong những nguyên nhân phổ biến nhất đó là tình trạng tắc nghẽn ở đường thông giữa ruột già với ruột thừa. Lý do là bởi ruột bị tích tụ chất nhầy lẫn phân thải. Chính vì vậy, để phòng tránh bệnh đau ruột thừa hiệu quả, bạn nên thực hiện một số biện pháp dưới đây:

Bổ sung nhiều rau xanh nhằm tăng cường lượng dịch nhầy, hạn chế sự tích tụ phân ở ruột già.
Ăn nhiều tỏi bởi tỏi tốt cho hệ tiêu hóa và chứa nhiều thành phần kháng viêm.
Uống nhiều nước để tăng cường lưu thông và làm sạch đường ruột.
Tăng cường các thực phẩm như: dưa leo, củ cải, đậu xanh, giúp làm sạch ống tiêu hóa.

Trên đây là một số dấu hiệu đau ruột thừa và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Nếu còn bất cứ băn khoăn, thắc mắc gì về căn bệnh này, bạn có thể liên hệ với Bệnh Viện Đa Khoa Bảo Sơn theo số Hotline 0915850770 hoặc tham khảo tại  https://baosonhospital.com/dau-ruot-thua để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất!

Partager cet article

Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article